Hơi thở tự do và tối giản trong Fight Club

Tuesday, February 26, 2019
Edit this post

Hơi thở của tự do và tối giản trong Fight Club

Fight Club là một bộ phim khá kén người xem, một số bạn bè của tôi sau khi xem xong đều chung một nhận xét rằng: "Khó hiểu quá". Cảm giác của tôi lần đầu tiên xem Fight Club cũng y như vậy. Dù vậy, những tình tiết và lời thoại trong bộ phim khiến tôi cứ phải suy nghĩ mãi về nó nhiều ngay sau đó. Sau nhiều lần xem đi xem lại, thậm chí nghiên cứu cả lời thoại của nhân vật, Fight Club đã chiếm luôn vị trí đầu trong danh sách những bộ phim mà tôi ưa thích nhất.

1. Nội dung phim


(*) Lưu ý có spoil.

Nhân vật chính của chúng ta, tạm gọi là Ed (do Edward Norton thủ vai). Anh này vốn là một nhân viên bảo hiểm bị hội chứng mất ngủ kinh niên. Để tìm được giấc ngủ ngon, anh ta thường xuyên tới các câu lạc bộ supportive dành cho những người có vấn đề về sức khỏe hoặc tâm lý mặc dù anh ta hoàn toàn khỏe mạnh. Nhờ tới các CLB này và khóc với những người xa lạ mà Ed có thể ngủ rất ngon.

Mọi chuyện thay đổi kể từ khi Marla Singer, một cô gái lạ mặt xuất hiện ở các CLB mà Ed tham gia, kể từ đó Ed không thể nào ngủ ngon được nữa. Cuối cùng Ed đã thống nhất sẽ chia ngày sinh hoạt CLB với Marla (kiểu như tôi 2, 4, 6 còn cô 3, 5, 7 vậy).

Ngoài ra, Ed còn bị ám ảnh phải trang trí căn hộ của mình bằng những món đồ nội thất của IKEA. Điều đó giúp Ed cảm thấy mình là người có gu thẩm mỹ và sự tinh tế. Nói cách khác, Ed cũng tự đánh giá bản thân mình bằng vật chất.

Hơi thở của tự do và tối giản trong Fight Club
Vai diễn siêu bựa nhưng cũng đầy tài năng của Brad Pitt

Trong một chuyến bay, Ed đã gặp Tyler Durden (Brad Pitt), một con người hoàn toàn trái ngược với Ed. Tyler rất phóng khoáng, tự do, lầy lội, bẩn bựa và đặc biệt Tyler xem nhẹ vật chất. Hắn ta như một con ngựa hoang không thể kìm hãm. Để kiếm sống, Tyler chế tạo và bán xà bông (soap) từ... mỡ người ăn cắp ở bệnh viện.

Sau khi gặp Tyler, căn hộ cùng toàn bộ những món đồ nội thất IKEA của Ed bị thiêu rụi hoàn toàn trong một vụ nổ rò rỉ khí gas. Không có ai để liên lạc, Ed đã tìm tới Tyler. Tyler đã dạy cho Ed rất nhiều điều về minimalism. Ed sau đó chuyển tới sống với Tyler và hai người lập ra Câu Lạc Bộ Đánh Nhau (Fight Club) giúp những người đàn ông có thể tìm lại được bản lĩnh và sự tự tin của mình thông qua nắm đấm.

Theo thời gian, Fight Club ngày càng phát triển và biến tướng thành một tổ chức khủng bố phá hoại. Khán giả cũng dần hiểu ra Ed là một người bị mắc bệnh đa nhân cách, thực ra Ed và Tyler, hai người là một. Bộ phim kết thúc khi Ed tự bắn vào chính mình để giết Tyler. Sau đó nắm tay Marla chứng kiến cảnh bom nổ thổi bay thành phố :))

2. Thông điệp truyền tải


Về thông điệp chính mà bộ phim muốn truyền tải thì không cần phải nói nhiều, đó là sự tự ti và mặc cảm của đàn ông trong xã hội hiện đại. Đó có thể là mặc cảm vì cảm thấy thua thiệt trước phụ nữ, cảm thấy bất lực, cảm thấy không chịu nổi trước áp lực cuộc sống... Họ buộc phải giải tỏa căng thẳng, bộc lộ nam tính và cái tôi của mình thông qua những cách thức bạo lực như đánh nhau, phá hoại, khủng bố... Nhưng trên hết, điểm ưa thích nhất của tôi về bộ phim đó là tinh thần của nó về chủ nghĩa tối giản.

Thông điệp này không phải tự tôi rút ra mà là nhờ đọc các bài review khác cũng như xem lại bộ phim nhiều lần mới cảm nhận được. À, đối với các bộ phim Âu Mỹ, đặc biệt ở thể loại drama như này thì tôi khuyên các bạn nên xem trực tiếp bằng ngôn ngữ gốc hoặc phụ đề tiếng Anh, đừng xem thuyết minh hoặc phụ đề tiếng Việt vì cái hay của phim nằm hết ở lời thoại của các nhân vật. Các bản dịch tiếng Việt rất khó để dịch sát nghĩa cũng như truyền tải đầy đủ ý nghĩa cũng như ẩn ý tới khản giả. Hơn nữa việc xem phim bằng phụ đề tiếng Anh cũng là một cách rất tốt để gia tăng vốn từ cũng như hiểu được ý nghĩa hội thoại trong ngữ cảnh cụ thể.

Hơi thở của tự do và tối giản trong Fight Club
Tài năng diễn xuất của Edward Norton và Brad Pitt gần như là đẳng cấp ngang ngửa nhau trong bộ phim này

3. Những câu nói hay


"The things you own end up owning you" - những thứ mà bạn sở hữu sẽ sở hữu chính bạn, chúng ta rồi sẽ trở thành nô lệ của vật chất, đó là lý do tại sao Tyler không có gì nhưng lại có tất cả. Trong khi Ed dù có tất cả (công việc ổn định, nhà cửa đẹp đẽ...) nhưng anh ta lại cảm thấy ngưỡng mộ và ghen tị với sự tự do tự tại của Tyler. Mà chắc không chỉ riêng mình Ed, ngay cả tôi cũng cảm thấy ghen tị với Tyler và tự hỏi: "Tại sao mình không có được sự tự do đó?".

Ngay trong cuốn "Lối sống tối giản của người Nhật Bản" của tác giả Fumio Sasaki thì anh cũng đã trích dẫn một vài câu nói hay từ Fight Club. Điều đó cho thấy ngay cả các minimalist nổi tiếng cũng thích thú với hơi thở tối giản từ bộ phim này mang lại.

Có hàng tá câu nói hay trong phim, nhưng ở đây tôi chỉ liệt kê 3 câu nói mà tôi kết nhất. Đây là 3 câu nói đỉnh cao mà tôi luôn dùng chúng như phương châm sống của riêng mình:

"The things you own end up owning you"
"Những thứ bạn sở hữu sẽ sở hữu chính bạn"

"It's only after we've lost everything, that we're free to do anything"
"Chỉ khi mất đi tất cả, ta mới có thể tự do để làm điều mình muốn"

"We buy things we don't need with money we don't have to impress people we don't like"
"Chúng ta mua những thứ mình không cần bằng đồng tiền mình không có chỉ để gây ấn tượng với những người mình không thích"

Hơi thở của tự do và tối giản trong Fight Club
Đôi bạn lầy lội

Kết


Theo quan điểm cá nhân, Fight Club là một bộ phim cực kỳ xuất sắc không chỉ về diễn xuất hay thông điệp truyền tải mà còn là cảm hứng tuyệt vời cho lối sống tối giản. Nếu bạn đang muốn tìm lại động lực tối giản của mình, Fight Club chính là bộ phim mà bạn cần phải xem.

Phim có tông màu u ám cho cảm giác hơi nặng nề, bù lại có khá nhiều tình tiết bựa bẩn và hài hước khiến cho người xem phải bật cười. Lưu ý là phim có nhiều cảnh 18+ cũng như lời thoại không phù hợp với trẻ em. Nên cân nhắc nếu xem cùng gia đình hoặc tốt nhất thì chỉ nên xem một mình.

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...