Lối sống Hikikomori là gì?

Tuesday, April 02, 2019
Edit this post

Hikikomori

Hikikomori là một từ tiếng Nhật dùng để chỉ những người tự giam mình trong phòng riêng từ 6 tháng trở lên, không có bất kỳ tiếp xúc xã hội nào, ngay cả với những người thân trong gia đình cũng rất hạn chế. Các hikikomori thường ngủ ngày và thức đêm để đọc manga, lướt web, chơi điện tử, ăn uống... Giờ giấc sinh hoạt như vậy là để tránh mặt tất cả mọi người. Cuộc sống của họ cứ thế kéo dài từ năm này sang năm khác.

Các hikikomori trước đây phần lớn là những người trẻ tuổi nhưng hiện tại, có những hikikomori thậm chí đã ở độ tuổi trung niên. Hiện tượng hikikomori không còn là cá biệt khi mà chỉ riêng ở Nhật Bản, số hikikomori thậm chí đã vượt qua con số 1 triệu người. Lối sống này cũng ảnh hưởng tới một số người ở các nước phương Tây.

Phần lớn các hikikomori là con nhà khá giả, họ không cần phải lao động nhưng vẫn được chu cấp từ gia đình để có thể tồn tại chỉ với nhu cầu sinh hoạt tối thiểu. Hoặc cũng có những người chấp nhận đi làm cày cuốc ban đầu để tích cóp một số tiền đủ lớn để chuẩn bị cho cuộc sống của một hikikomori.

Hikikomori có thể xem là một dạng bệnh tâm lý vì hầu hết các hikikomori đều là những người không thể chịu được áp lực và kỳ vọng quá lớn từ gia đình xã hội, cuối cùng họ bỏ cuộc và chọn lối sống khép mình, xa rời thế giới.

Tóm lại, hikikomori là một lối sống tiêu cực gây nên sự lãng phí nguồn lực lao động, kìm hãm sự phát triển kinh tế và làm giảm chất lượng giống nòi. Các hikikomori được xem là những bệnh nhân tâm lý cần có sự quan tâm động viên từ gia đình, bạn bè và xã hội để có thể tái hòa nhập cộng đồng và phát huy giá trị bản thân. Thế nhưng, hikikomori vẫn có những giá trị tích cực mà chúng ta có thể nhìn nhận.

Hikikomori
Ảnh được trích từ bộ phim Castaway on the Moon

Về mặt tích cực, các hikikomori đều là người tối giản


Có thể thấy rõ nhất, các hikikomori đều là những người tối giản ít nhất là về mặt quan hệ xã hội. Họ không có bạn bè, không muốn lập gia đình, thậm chí hạn chế tiếp xúc với chính những người thân trong nhà. Tất nhiên, không có bất kỳ mối quan hệ nào thì thật sự là quá tiêu cực, nhưng nếu có thể giảm thiểu tối đa những mối quan hệ hời hợt không cần thiết, bạn sẽ có một cuộc sống dễ chịu hơn rất nhiều.

Một khi phải bước chân vào xã hội để kiếm tiền nuôi sống bản thân, bạn bắt buộc phải có các mối quan hệ với những người khác. Tuy vậy, hãy luôn lựa chọn và duy trì những mối quan hệ có thể mang lại lợi ích về tinh thần, sự nghiệp, những mối quan hệ có thể khiến bạn thoải mái để phát huy hết tiềm năng của mình. Ít mối quan hệ cùng đồng nghĩa với việc tiết kiệm thời gian, tránh được những tổn thương và khó chịu về mặt tâm lý, nhưng nếu không có bất kỳ một mối quan hệ nào sẽ khiến tinh thần của bạn trở nên yếu đuối và suy sụp nhanh chóng.

Các hikikomori hầu hết cũng là người tối giản trong ăn uống, mua sắm và sinh hoạt cá nhân bởi lẽ nhu cầu tâm lý của họ lớn hơn nhu cầu sinh lý rất nhiều. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ chi tiêu cá nhân ít hơn nên có thể tiết kiệm một khoản tiền lớn. Áp dụng điều này vào cuộc sống, chúng ta có thể dành dụm được tiền để sử dụng vào những điều thật sự có ý nghĩa lớn lao đối với mỗi người.

Nhược điểm lớn nhất của lối sống hikikomori đó là họ hầu hết đều sống dựa vào gia đình, hay nói cách khác là ăn bám dù nhu cầu chi tiêu của họ không cao. Nếu như một ngày cha mẹ mất đi thì họ sẽ sống thế nào khi mà những kỹ năng xã hội và nghề nghiệp không còn nữa? Do đó, dù thế nào đi chăng nữa, hãy luôn cố gắng tìm cho mình một công việc, một chuyên môn có thể nuôi sống được bản thân. Bạn có thể chọn lối sống xa lánh loài người, nhưng ít nhất, đừng biến mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Hikikomori

Hikikomori

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...