Nhật ký khu cách ly Vĩnh Phúc

Friday, August 21, 2020
Edit this post


Sau khi về tới Sân bay Nội Bài theo chuyến bay hồi hương ngày 2/8/2020 của Vietjet, mình được đưa thẳng về Trường quân sự Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), cách sân bay Nội Bài khoảng 31 km để cách ly tập trung cùng toàn bộ hành khách về từ Thái Lan.


Ngày 1 (2/8)

Trước khi lên xe về khu cách ly, ban quản lý điểm danh hành khách theo hộ chiếu và tạm giữ hộ chiếu trong vòng 14 ngày. Sau khi hoàn tất cách ly, hành khách sẽ được trả lại hộ chiếu. Thành phần hành khách cũng rất đa dạng: khách du lịch, người đi làm, sư cô, sư thầy, học sinh sinh viên, trẻ em, bà bầu, người cao tuổi v.v...

Chỉ mất khoảng 30 phút đi xe ô tô để tới khu cách ly. Mọi người được đo thân nhiệt, nhận nhu yếu phẩm và nhận phòng. Khu cách ly bao gồm 2 tòa nhà, mỗi tòa nhà có 3 tầng lầu (bao gồm cả tầng trệt). Tầng trệt ưu tiên cho bà bầu, trẻ em và người lớn tuổi. Tầng 2 và 3 thì cho các thanh niên và những người khỏe mạnh hơn. Mỗi phòng có tối đa 4 người, 2 phòng sẽ dùng chung phòng tắm và nhà vệ sinh. Trong phòng tắm có bình nóng lạnh. Mặc dù là giường tầng nhưng chỉ sử dụng tầng dưới, tầng trên bỏ không. Mỗi giường được xếp sẵn một bộ chiếu gối chăn mền.


Bộ nhu yếu phẩm được phát: Bột giặt, 14 gói dầu gội, 2 chai nước muối, xà bông tắm, ly nhựa, khăn mặt, bàn chải + kem đánh răng, giấy vệ sinh

Bữa cơm đầu tiên ở khu cách ly: Rau muống, thịt luộc, cá kho, nước canh, nước mắm... Ngon không thể tả. Nhất là sau khi đã quá ngán cơm Thái.

Chỉ nằm tầng dưới, tầng trên không sử dụng

Mỗi người được phát một bộ nhu yếu phẩm bao gồm: Bàn chải, kem đánh răng, xà phòng, bột giặt, ly nhựa, khăn tắm, 2 chai nước muối và 14 gói dầu gội đầu.

Bữa cơm Việt Nam đầu tiên ở khu cách ly thật sự rất rất ngon. Có điều đêm đầu tiên thì lại không được suôn sẻ như mong đợi. Buổi tối mệt tính đi ngủ sớm nhưng khi mở mùng ra thì có một mùi kinh khủng bốc lên lẫn với mùi nước giặt. Nhìn kỹ thì thấy nguyên con thạch sùng chết khô bên trong. Vậy là phải lóc cóc đi giặt chăn gối mùng. Tự an ủi là vì mình đã quá hên được về nước nên phải chịu xui cái khác bù lại vậy.

Gần nửa đêm vẫn còn phải giặt giũ phơi phóng

Ngày 2

Bữa ăn sáng là xôi bắp và ruốc + 1 hộp sữa đậu nành. Ăn sáng xong mọi người được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Mỗi người được phát một nhiệt kế để tự đo thân nhiệt. Hàng ngày các bác sĩ sẽ đến theo dõi, lấy kết quả thân nhiệt hai lần vào sáng và chiều, kết hợp phát khẩu trang y tế. Thời gian còn lại trong ngày, mọi người được sinh hoạt tự do, miễn là không ra khỏi khu cách ly.

Mà nói đến vụ nhiệt kế thì trong suốt thời gian cách ly mình làm bể hẳn 2 cái =)) Cũng may các bác sĩ chỉ thu lại cái cũ và đổi cho cái mới chứ không trách mắng gì, cũng không bắt đền luôn, hehe.

Bữa sáng đầu tiên ở khu cách ly

Ngày 3 bữa sẽ có người đẩy xe thức ăn tới sảnh dưới và mỗi phòng cử người xuống lấy. Mỗi phòng cũng phải tự quét dọn, lau nhà và đổ rác chứ không có ai phục vụ đâu nhé.

Nhiệt kế được phát

Wifi trong khu cách ly rất yếu và chập chờn, gần như không có, vậy nên nhu cầu mua sim data của mọi người rất cao. May mà mình luôn thủ trong người sim data của Vietnammobile. Hiện tại thì sim mỗi ngày cho 1GB tốc độ cao, hết tốc độ cao thì về lại tốc độ thấp, đủ để nhắn tin và gọi thoại.

Lấy mẫu xét nghiệm lần thứ nhất

Buổi chiều mọi người xuống sân hóng gió, tập thể dục hoặc tán gẫu

Ngày 3

Mình ở chung với 2 em sinh viên nam từ Thái Nguyên và Hà Nội. Mẹ của em ở Thái Nguyên gửi vô một con gà luộc, thịt chó, bia, nem chua, trái cây và rất nhiều đồ ăn vặt khác, nhờ vậy mà mình và anh em phòng bên cạnh cũng được ké chút đỉnh đồ ăn vặt.

Buổi tối anh em các phòng ra hành lang đứng tán gẫu (vẫn phải đeo khẩu trang). Gần khuya thì chui vô phòng xử con gà luộc, mỗi người làm một lon bia rồi leo lên giường ngủ, hehe.


Hai cây nem là mình được hưởng sái nhé :))


Ngày 4

Bác sĩ thông báo tất cả hành khách đều âm tính lần một, tuy nhiên, vẫn phải cẩn thận, không được chủ quan. Bị bác sĩ nhắc nhở các thanh niên tầng 3 hay tụ tập ngoài hành lang :))

Hôm nay trời mưa tầm tã gần như cả ngày. Một phòng cùng dãy bị dột, nước chảy lênh láng nên họ phải dọn qua phòng khác. Buổi tối Lãm mở lớp xóa mù tiếng Thái cho các anh em trong phòng.


Lớp học tiếng Thái tình thương

Ngày 5

Sáng nay lại được ăn cơm với thịt bằm và canh rau ngót. Về được Việt Nam thì ăn gì cũng thấy ngon.

Khoảng 3-4 giờ chiều mọi người bắt đầu xuống sân đi bộ, đánh cầu lông, tập thể dục v.v... Vì vẫn chưa được phép ra ngoài chạy bộ nên mình nhảy dây liên tục 30 phút mỗi ngày để giữ thể lực.

Bác sĩ cho biết tầm ngày 16/8 sẽ được cho ra trại. Chiều nay bác sĩ đi thu thập thông tin đăng ký điểm đưa đón sau khi hoàn thành cách ly. Mình chọn sân bay Nội Bài làm điểm trung chuyển.

Hôm nay Vietnammobile khuyến mãi nạp 50k tặng 10GB data. Mình nạp luôn, đủ data để update OTA firmware của con Realme 5 lên Android 10.

Laptop đã trả cho công ty, cu em cùng phòng cho mượn laptop chơi game chút

Cơm cách ly theo mình thấy là khá ngon và dễ ăn

Ngày 6

Bữa sáng là xôi bắp + ruốc và sữa đậu nành. 9h sáng, các bác sĩ tới phòng lấy kết quả thân nhiệt và phát khẩu trang. Trời vẫn âm u và có mưa nhẹ. Thời tiết này cái gì cũng ẩm ướt khó chịu nhưng bù lại thì mát mẻ nên ngủ ngon.

Ngày nào cũng chỉ có ăn, ngủ, chơi. Nghe nói sang tuần mới xét nghiệm thêm lần nữa. Hôm nay bác sĩ cũng dặn cài Bluezone vào máy.

Buổi chiều trời lại mát mẻ và có nắng nhẹ nên mọi người xuống sân chơi rất đông. Mình cũng đổi gió xuống sân chơi đá bóng rồi nhảy dây cùng mọi người, rất vui.

Xe phát cơm ngày 3 bữa

Bánh giầy được hưởng sái

Ngày 7

Hôm nay không có gì đặc biệt ngoại trừ trời nắng to nên mình tranh thủ lấy hết ba lô, áo quần, giày dép ra phơi để xua đi cái ẩm ướt từ hôm đầu cách ly đến giờ.

Trời khá nóng nhưng cứ ăn trưa xong thì mắt lại díu lại rồi ngủ luôn. Đúng là tâm lý nhẹ nhàng thì làm gì cũng thoải mái. Chả bù cho mấy ngày chờ đợi ở Thái, đầu óc lúc nào cũng nặng nề nên hay bị khó ngủ. Tối nào cũng phải nằm trằn trọc cả tiếng đồng hồ mới ngủ được, mà giấc ngủ lại không ngon chút nào.

4h chiều đợi bác sĩ lấy thân nhiệt xong thì anh em lại rủ nhau xuống sân đá banh, nhảy dây, đá cầu, trượt ván đủ cả. Chơi đói rồi thì lên tắm giặt sạch sẽ rồi chờ cơm. Cảm giác y như thời sinh viên, có điều sướng hơn, hehe.

Tranh thủ trời nắng đem đồ ra phơi

Mọi người cùng nhau tập thể dục buổi chiều

Buổi tối mọi người vẫn xuống sân chill

Ban tổ chức để sẵn các bình nước uống loại 20 lít ở dưới sảnh. Phòng nào cần thì cử người xuống vác lên.

Ngày 8

Một ngày Chủ nhật gói gọn trong ăn chơi ngủ. Chiều xuống sân nhảy dây đánh cầu lông rồi làm cốc bia lạnh chill vl. Có một gia đình trong khu cách ly ủng hộ thêm sữa và khẩu trang và nên mỗi người lớn được bồi dưỡng thêm 6 hộp sữa đậu nành, trẻ em thì được 12 hộp.

Những ngày này trời nóng quá nên mình phải tắm tới 3 lần mới đỡ oi bức. Tối ngủ thì phải mở hết cửa và không mắc mùng luôn.

Chơi cờ cá ngựa

Bia chiều trước giờ cơm

Sữa đậu nành được bồi dưỡng thêm


Ngày 9 (10/8)

Hôm nay tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Mình tranh thủ xếp hàng từ sớm. Tới lượt thì đọc tên và số phòng để nhân viên y tế đối chiếu rồi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm từ họng. Không hiểu sao những người xuống trễ thì phải lấy thêm cả mẫu trong mũi và thậm chí lấy cả máu nữa.



Ngày 10

Một ngày không có gì đặc biệt. Hôm nay vẫn chưa có kết quả xét nghiệm lần 2. Mình thường xuống sân ngồi trò chuyện random với các cô chú/anh chị/sư cô thầy trong khu cách ly, khá thú vị và biết thêm được nhiều điều hay ho. Buổi tối anh em kéo nhau ra hành lang mắc võng nằm, nghe bolero, đánh Liên quân và tán dóc tới giờ đi ngủ.

Nói thêm về đồ ăn thì mình cảm thấy đồ ăn của Việt Nam rất cân bằng "âm dương". Như đồ ăn Thái thì quá nhiều dầu mỡ, quá chua hoặc quá cay và rất ít rau. Đồ Mỹ thì lại quá béo và nhiều năng lượng, không có canh. Bỏ qua yếu tố mình là người Việt Nam nên thiên vị đồ ăn quê hương thì thật sự đó là điều mình cảm thấy khi so sánh đồ ăn Việt Nam với đồ ăn của các nước mà mình đã từng đến.

3 miếng chả là được hưởng sái từ đồ tiếp tế của phòng khác nhé

Nằm chill trên võng nghe nhạc chờ đói bụng rồi ăn cơm

Thêm ly sữa đậu nành lạnh cho đã

Ngày 11 - 12

100% hành khách đều âm tính lần 2. Lúc này thì mọi người đều đã khá chill rồi. Tất cả đều yên tâm ăn chơi ngủ chờ tới ngày được cho ra mà thôi. Buổi tối các anh em bắt đầu tụ tập đánh bài, chơi UNO và chém gió.

Ban tổ chức khu cách ly bắt đầu cho mọi người đăng ký đi về. Những ai về sân bay Nội Bài, bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình sẽ được phát hộ chiếu và cho ra trước vào sáng ngày 16/8. Ban tổ chức sẽ thuê xe trung chuyển, vé là 70.000đ/người. Những ai có gia đình đón hoặc tự túc phương tiện sẽ được cho ra sau cũng trong sáng 16/8. Mình mua vé bay từ Nội Bài về Sài Gòn của Pacific Airlines với giá 730.000đ (vé rẻ do mình chỉ có hành lý xách tay, không có ký gửi).

Khẩu phần ăn sáng quá ổn

Ngày 13

Hôm nay mọi người tổ chức liên hoan chia tay nhau. Buổi trưa thì các bạn một số phòng ở tầng 3 tổ chức chia tay riêng. Đến tối là liên hoan chung của mỗi tầng. Ở với nhau lâu ngày nên mọi người gắn bó và có nhiều kỷ niệm vui. Liên hoan ca hát xong thì kéo nhau vô phòng đánh UNO tới nửa đêm mới đi ngủ.

Tiệc trưa liên hoan gà Lotteria riêng của anh em một số phòng ở tầng 3

Mâm cỗ chung của tầng 3

"Bằng tốt nghiệp" cách ly

Ngày 14

Ngày cuối trong khu cách ly tưởng sẽ trôi qua trong yên bình. Ấy vậy mà tới buổi chiều thì xảy ra một cuộc cãi vã khá ồn ào, công an phải can thiệp. Ngày hôm sau vụ này được lên báo luôn: Người phụ nữ gây bức xúc vì làm loạn tại sân bay, chê khu cách ly.

Mọi người cùng hóng hớt vụ cãi vã =))

Ngày 15 (16/8)

Từ 4-5 giờ sáng mọi người đã lục đục kéo nhau dậy thay đồ và khuân hành lý xuống sân chờ làm thủ tục nhận hộ chiếu và lên xe về các điểm trung chuyển. Dù đã là ngày thứ 15 nhưng ban tổ chức vẫn cho mọi người ăn xôi sáng chia tay trước khi được ra trại.

Vậy là khép lại 14 ngày cách ly cùng nhau vui vẻ và nhiều kỷ niệm. Chúc tất cả mọi người sức khỏe và gặp nhiều may mắn trong những chặng đường tiếp theo của cuộc sống. Chúc những hành khách của chuyến 12/8 (đã bị hoãn) hiện còn đang bị kẹt tại Thái Lan sớm được về nước.

Làm thủ tục trả hộ chiếu

Nhân viên khu cách ly đọc to tên từng người, tới lượt ai thì người đó lên nhận hộ chiếu rồi di chuyển ra xe luôn.

Trên xe ra sân bay Nội Bài. Hành lý xếp chật ních không thấy tài xế đâu :D

Đã đến sân bay Nội Bài

Tô phở Bắc đầu tiên sau 1 năm xa xứ

Sau khi về tới nhà an toàn, mình sẽ thực hiện lời hứa ăn chay 30 ngày để cảm tạ ơn trên đã lắng nghe lời thỉnh cầu cho mình được toại nguyện. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc các bạn một ngày vui vẻ.

Tô bún chay nhà (tui) làm quá đỉnh

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

BÌNH LUẬN

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Cuộc Sống Tối Giản. Đây là một blog cá nhân, được lập ra nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ mọi thứ hay ho theo chủ quan của chủ sở hữu. Có lẽ vì vậy mà bạn sẽ thấy blog này hơi (rất) tạp nham. Mọi chủ đề đều có thể được tìm thấy ở đây, từ tâm sự cá nhân, kinh nghiệm sống, phim ảnh, âm nhạc, lập trình... Phần lớn các bài đăng trong blog này đều được tự viết, trừ các bài có tag "Sponsored" là được tài trợ, quảng cáo, hoặc sưu tầm. Để ủng hộ blog, bạn có thể share những bài viết hay tới bạn bè, người thân, hoặc có thể follow Kênh YouTube của chúng tôi. Nếu cần liên hệ giải đáp thắc mắc hoặc đặt quảng cáo, vui lòng gửi mail theo địa chỉ songtoigianvn@gmail.com. Một lần nữa xin được cảm ơn rất nhiều!!!
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...