5 bộ phim hay nhất về lối sống tối giản

Monday, February 25, 2019
Edit this post

Những bộ phim hay nhất về sống tối giản

Thực tế, có khá nhiều những bộ phim mang hơi hướng của chủ nghĩa sống tối giản. Tuy nhiên, ở đây tôi xin phép được liệt kê ra chỉ 5 bộ phim mà theo cá nhân tôi là hay nhất và phản ảnh được rõ ràng nhất những triết lý của chủ nghĩa tối giản. Cái hay ở đây được tôi cân bằng giữa các tiêu chí: Tính giải trí, thông điệp truyền tải và sự hấp dẫn của nội dung phim. Danh sách dưới đây được tôi sắp xếp theo thứ tự tăng dần về độ "dễ nuốt". Đây đều là những bộ phim mà tôi rất ưa thích và đã xem đi xem lại rất nhiều lần. Lưu ý: có spoil nội dung phim, cân nhắc trước khi đọc.



1. Castaway on the Moon (2009)


Đây là một bộ phim Hàn Quốc cực kỳ dễ chịu để bắt đầu xem khi nói về sống tối giản. Phim được xây dựng theo kiểu hài hước, tình cảm lãng mạn, nội dung đơn giản, không xoắn não nhưng vẫn có những chi tiết đắt giá và những điểm nhấn cần thiết khiến cho bộ phim không chỉ là kiểu giải trí đơn thuần.

Phim là câu chuyện về Mr. Kim, một anh nhân viên văn phòng bị nợ ngập đầu (khoản nợ lên tới hơn $200.000), người yêu bỏ nên quyết định gieo mình xuống sông Hàn tự tử. May mắn (hay xui) thay, anh ta không chết mà lại trôi dạt vào hòn đảo nhỏ xíu Bamseom, nơi gánh đỡ một nhịp cầu Seogang bắc qua sông Hàn. Mr. Kim là hình ảnh điển hình của rất nhiều những người trẻ ngày nay: Có công việc văn phòng ổn định nhưng nhàm chán, muốn kiếm tiền nhanh nhưng lại lâm vào cảnh vay nợ, cuối cùng bế tắc và kẹt cứng trong mớ hỗn độn do chính mình tạo ra. Ban đầu, Kim muốn thoát ra khỏi nơi này, nhưng cuối cùng anh đã học được cách thích nghi và sinh tồn và bắt đầu tận hưởng cái gọi là tự do đích thực.

Nhưng Kim không chỉ có một mình trong thế giới của riêng anh. Một cô gái Hikikomori (*) có tên Kim Jung-Yeon (do nữ diễn viên xinh đẹp Jung Ryeo-won thủ vai) đã tình cờ phát hiện ra anh ta qua cửa sổ phòng riêng của mình. Kể từ đó, cô gái này bắt đầu theo dõi Mr. Kim và tình cảm phát triển giữa hai người.

Theo tôi, kịch bản của Castaway on the Moon được chắp bút dựa trên các ý tưởng từ bộ phim Cast Away của Mỹ. Ngay ở đoạn gần cuối phim, cảnh quay chú vịt bị trôi ra xa rõ ràng là copy từ cảnh quả banh Wilson bị trôi tuột khỏi tay Chuck Noland trong một cơn mưa bão. Tất nhiên, chỉ là vay mượn dàn ý thôi, còn bản thân bộ phim đã tự xây dựng được một câu chuyện rất thú vị của riêng mình. Bộ phim cũng khiến tôi có cái nhìn khác tích cực hơn về điện ảnh Hàn Quốc nói chung. Theo tôi, Castway on the Moon rất thích hợp để xem một mình, vào ngày cuối tuần khi bạn muốn giải trí nhẹ nhàng và tạm rời xa thế giới.

(*) Hikikomori: Từ gốc Nhật chỉ những người trẻ tuổi tự giam mình trong phòng riêng từ 6 tháng trở lên, tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, không tiếp xúc với bất cứ ai kể cả người thân trong gia đình.

5 bộ phim hay nhất về lối sống tối giản
Cô gái tưng tửng trong căn phòng đậm chất Hikikomori

2. Cast Away (2000)


Là câu chuyện về nhân viên FedEx tên Chuck Noland (do Tom Hanks thủ vai) bị tai nạn máy bay trong một chuyến công tác. Dạt trôi vào một hòn đảo không người ngoài khơi Thái Bình Dương, Chuck phải tự tìm cách thích nghi sinh tồn với rất ít dụng cụ và tìm cách trở về với thế giới loài người, về với người anh thương.

Chỉ riêng cái tên Tom Hanks có lẽ đã là bảo chứng cho chất lượng diễn xuất cũng như nội dung của bộ phim. Cá nhân tôi cho rằng, bên cạnh Forrest Gump thì Chuck Noland là một trong những vai diễn xuất sắc nhất của Tom Hanks. Phần lớn thời lượng của phim ông chỉ độc thoại với chính mình nhưng tôi hoàn toàn có thể cảm nhận được sự cô đơn ghê gớm mà Chuck phải chịu đựng. Càng về cuối phim, Chuck gần như phát điên vì phải sống một mình quá lâu. Nếu không phải là Tom Hanks thì có lẽ bộ phim này sẽ không thành công được như vậy.

Một thông tin thú vị là mặc dù thương hiệu FedEx xuất hiện rất nhiều trong phim nhưng hãng vận tải này hoàn toàn không tài trợ cho bộ phim.

Đây là một trong những vai diễn xuất sắc nhất của Tom Hanks

3. Up in the Air (2009)


Ryan Bingham (tài từ George Clooney) làm một nghề khá đặc biệt: Anh được công ty trả tiền để đi khắp nước Mỹ, tới các công ty khác nhau để... sa thải nhân viên của họ. Lý do của công việc kỳ lạ này có được đề cập tới ở đầu bộ phim. Ryan là một người cực kỳ chuyên nghiệp trong công việc của mình. Bản thân Ryan cũng là một minimalist đúng nghĩa khi anh không chỉ tối giản vật chất mà còn tối giản luôn cả các mối quan hệ, thậm chí là quan hệ với chính người thân trong gia đình (điều này theo tôi là hơi tiêu cực).

Dù vậy, ông trời (hay đạo diễn) đã xui khiến cho Ryan được gặp Alex (do Vera Farmiga thủ vai) và Natalie (Anna Kendrick). Những câu chuyện tiếp diễn sau đó đã khiến cho suy nghĩ của Ryan dần thay đổi, khiến anh trở nên tình cảm hơn, bớt thực dụng hơn.

Bộ phim này có lẽ rất thú vị đối với những ai ham mê du lịch, đặc biệt là với những người thường xuyên di chuyển bằng máy bay. Những triết lý sống mà Ryan theo đuổi rất giống với những gì mà tôi đã định nghĩa về sống tối giản nên hẳn nhiên bộ phim này là một trong những bộ phim ưa thích nhất của tôi về Minimalism. Bạn nào hay xem phim hẳn cũng biết nữ diễn viên có vẻ ngoài đàn bà quyến rũ Vera Farmiga từng tham gia "bắt ma" trong The Conjuring, còn Anna Kendrick thì khá nổi tiếng với loạt phim Pitch Perfect hay gần đây là bộ phim A Simple Favor (2008).

Những bộ phim hay nhất về chủ nghĩa tối giản
Ryan và hai người phụ nữ xinh đẹp

4. Into the Wild (2007)


Bộ phim này có thể sẽ rất thú vị đối với những ai yêu thích Minimalism, và tôi tin nó cũng sẽ đặc biệt cuốn hút với những ai yêu thích du lịch phượt. Into the Wild được làm dựa trên một câu chuyện có thật về một chàng trai trẻ (Christopher McCandless) đã từ bỏ cả tương lai sáng lạn phía trước, thậm chỉ bỏ cả gia đình và tiền bạc để được sống hoàn toàn tự do với chính mình. Anh đi rong ruổi khắp nước Mỹ, làm đủ nghề khác nhau để kiếm sống, và được gặp gỡ với rất nhiều những con người khác nhau, mỗi người là một câu chuyện nhưng đều có ảnh hưởng nhất định tới suy nghĩ của anh.

Kết thúc của bộ phim thật sự khá buồn, vì đạo diễn phải tôn trọng câu chuyện thật. Cách ra đi của Christopher theo tôi là khá tiêu cực, tôi hoàn toàn không ủng hộ kiểu ra đi như vậy. Dù vậy, đây vẫn là một bộ phim xuất sắc. Thời lượng của phim khá dài (2h 28p) nhưng hoàn toàn xứng đáng để bạn bỏ thời gian ra ngồi xem, và xem không chỉ một lần. Đặc biệt, phim có sự tham gia của Kristen Stewart, nữ ngôi sao của loạt phim Ma cà rồng. Lúc tham gia bộ phim này, nhìn cô còn khá non nhưng vẫn cực kỳ xinh đẹp.

Nếu bạn yêu thích kiểu phim Hiking/Backpacking như này thì cũng nên xem luôn hai bộ phim Wild (2014) và A Walk in the Woods (2015). Trong đó, Wild được xây dựng theo kiểu tâm lý nặng nề hơn, còn A Walk in the Woods thì nhẹ nhàng và hài hước hơn. Tôi tin rằng, du lịch và sống tối giản có rất nhiều điểm chung với nhau. Vậy nên thường trong những bộ phim về du lịch hành trình, bạn sẽ có thể tìm thấy đâu đó những triết lý của lối sống tối giản.

5 bộ phim hay nhất về lối sống tối giản
Kristen Stewart xinh dã man :'3

5. Fight club (1999)


Không phải ngẫu nhiên mà Fight Club xếp thứ 9 trong danh sách Top 250 Drama hay nhất mọi thời đại do IMDB bình chọn (xem thêm tại đây). Đây quả là một bộ phim cực kỳ đỉnh cao và cũng cực kỳ xoắn não cho những người mới xem lần đầu hoặc chưa quen với thể loại phim kiểu như này. Các tình tiết trong phim được escalate cực kỳ nhanh khiến người xem phải tò mò kết cục sẽ được xử lý như thế nào.

Điều tôi thích nhất ở Fight Club là nó có rất nhiều những câu thoại vô cùng đắt giá về Minimalism. Kiểu như: "The things you own end up owning you".  Đọc thêm đánh giá chi tiết riêng cho bộ phim này tại đây: Hơi thở tự do và tối giản trong Fight Club

Tôi sẽ không nói rõ chi tiết phim ở đây vì muốn để cho các bạn tự cảm nhận. Phải nói thật là lần đầu xem Fight Club, tôi cảm thấy hơi chán và xóa đi ngay sau khi xem xong. Tuy vậy, không hiểu sao thời gian sau đó tôi cứ mãi suy nghĩ về những tình tiết trong phim. Đọc thêm một vài đánh giá cá nhân về bộ phim, tôi quyết định tải và xem lại Fight Club một lần nữa. Đó là lý do tại sao Fight Club lại đứng ở vị trí #1 trong danh sách này. Theo tôi Fight Club khá khó xem, nhưng một khi đã hiểu được phim, bạn sẽ phải đồng ý với tôi rằng đây chính là bộ phim xuất sắc nhất không chỉ về Minimalism mà còn về nhiều tầng lớp ý nghĩa khác nữa.



Kết


Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, các bạn sẽ có thêm những lựa chọn giải trí mới thú vị hơn. Còn nếu bạn đã xem hết tất cả những phim trong danh sách này rồi thì hãy cho tôi biết những suy nghĩ cụ thể của bạn đối với từng phim nhé. Tôi rất muốn biết những góc nhìn khác với cùng một vấn đề là như thế nào. Chúc các bạn có một tuần làm việc vui vẻ !!!

.
Xin vui lòng chờ đợi
Dữ liệu bài viết đang được tải về

💻Nhận dạy online 1 kèm 1 Automation Test từ cơ bản tới nâng cao (From Zero to Hero) 😁😁😁
Lộ trình gồm 3 phần:
1) Kỹ thuật lập trình và tư duy lập trình cơ bản
2) Nhập môn kiểm thử (Manual Test)
3) Kiểm thử tự động (Automation Test) + Chuẩn bị cho phỏng vấn
* Lộ trình chi tiết: Xem tại đây

🎓Đối tượng người học:
- Những bạn bị mất gốc căn bản môn lập trình.
- Những bạn muốn theo con đường kiểm thử (testing), đặc biệt là kiểm thử tự động (Automation Test).

🦘Người giảng dạy:
- Mình sẽ là người trực tiếp hướng dẫn.
- Nếu là các vấn đề ngoài chuyên môn hoặc sở trường, mình sẽ nhờ các anh chị em khác cũng làm trong ngành.

🤓Giới thiệu:
- Mình đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm IT ở cả trong và ngoài nước. Trong đó 3 năm đầu là làm lập trình viên Java, sau đó bén duyên với mảng Automation Test và theo nghề tới tận bây giờ. Mình được đào tạo chính quy về IT từ một trường Đại học danh tiếng ở TP.HCM (hệ kỹ sư 4 năm rưỡi), có chứng chỉ ISTQB, có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có kinh nghiệm làm việc thực tế ở cả 2 mảng Outsource và Product. Title chính thức của mình là QA Automation Engineer, tuy nhiên, mình vẫn làm những dự án cá nhân chuyên về lập trình ứng dụng như Học Tiếng Anh StreamlineSách Nhạc. Mình là người có thái độ làm việc chuyên nghiệp, chăm chỉ và luôn nhiệt tình trong công việc.

💵Chi phí và hình thức thanh toán:
- Các bạn vui lòng liên hệ qua email songtoigianvn@gmail.com (email, chat, hoặc call) để book nội dung và khung giờ học (từ 8h tối trở đi).
- Mức phí: 150.000đ/buổi, mỗi buổi 60 phút.
- Lộ trình From Zero to Hero: 4.350.000đ (29 buổi).
- Bạn có thể học riêng và đóng tiền theo từng phần nếu muốn.
- Có thể học trước 1-2 buổi trước khi quyết định đi full lộ trình hoặc từng phần.
- Thanh toán qua Momo, chuyển khoản v.v...
BÌNH LUẬN
© Copyright by CUỘC SỐNG TỐI GIẢN
Loading...